Hội thảo “Khả năng tiếp cận các quyền liên quan đến môi trường cho các nhóm đối tượng yếu thế sống phụ thuộc vào rừng trên địa bàn TP.HCM”

Ngày 12/4/2024, Trường Đại học Kinh tế - Luật (UEL) đã tổ chức Hội thảo lấy ý kiến về báo cáo “Khả năng tiếp cận các quyền liên quan đến môi trường cho các nhóm đối tượng yếu thế sống phụ thuộc vào rừng trên địa bàn TP.HCM”.

Hội thảo có sự tham dự của Bà Nguyễn Thị Mai Hiên - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn; PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng UEL cùng hơn 70 nhà quản lý, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách đến từ Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, UEL, BQL Rừng phòng hộ huyện Cần Giờ; BQL Rừng phòng hộ Bình Chánh – Củ Chi, một số trường đại học tại TP.HCM, Hà Nội và đại diện người dân tại Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi.  

Hội thảo nhằm giúp nhóm nghiên cứu nhận được góp ý từ các bên liên quan trước khi hoàn thiện bản chính thức của báo cáo “Khả năng tiếp cận các quyền liên quan đến môi trường cho các nhóm đối tượng yếu thế sống phụ thuộc vào rừng trên địa bàn TP.HCM” gửi đến các cơ quan quản lý Nhà nước. 

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS.TS Lê Vũ Nam - Phó Hiệu trưởng UEL cho biết báo cáo này được thực hiện nhằm đánh giá chính sách và khung pháp lý hiện tại ở Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng về các quyền liên quan đến môi trường dựa trên nhu cầu và sự quan tâm của các nhóm yếu thế sống phụ thuộc vào rừng trên địa bàn huyện Cần Giờ, Củ Chi và Bình Chánh. Thông qua đó, kiến nghị các giải pháp về mặt chính sách, pháp luật giúp tăng cường khả năng tiếp cận các quyền về môi trường cho nhóm người dân này, góp phần thúc đẩy việc sử dụng bền vững và bảo tồn hệ sinh thái rừng. 


Tại phiên thảo luận chung, đại diện hộ dân nhận giao khoán bảo vệ rừng phòng hộ huyện Cần Giờ đã phát biểu ý kiến, quan điểm về tầm quan trọng của rừng phòng hộ và ghi nhận những kết quả dự án mang lại thời gian qua trong việc nâng cao nhận thức pháp luật của người dân.



PGS.TS Lê Vũ Nam và Bà Nguyễn Thị Mai Hiên chủ trì phiên thảo luận

 


Đại biểu tham dự Hội thảo đóng góp ý kiến


Hội thảo thuộc khuôn khổ Dự án “Tăng cường năng lực tiếp cận công lý môi trường cho các nhóm đối tượng yếu thế sống phụ thuộc vào rừng trên địa bàn TP.HCM” được triển khai từ tháng 6/2023 đến tháng 5/2024 do Quỹ Thúc đẩy Sáng kiến Tư pháp (gọi tắt là Quỹ JIFF) tài trợ. Trong đó, Quỹ JIFF là một trong hai hợp phần của dự án “Tăng cường Pháp luật và Tư pháp tại Việt Nam” (EU JULE) do Liên minh Châu Âu tài trợ, nhằm góp phần tăng cường xây dựng pháp quyền ở Việt Nam thông qua hệ thống tư pháp tin cậy và dễ tiếp cận, do Bộ Tư Pháp làm cơ quan chủ quản. 



Ban tổ chức và các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm


Tin và hình ảnh: Viện Pháp luật Quốc tế và So sánh UEL